Giảng viên

Nội dung đào tạo

Mục tiêu đào tạo

Vai trò mua hàng

Chương trình đào tạo

Procurement

TÌM HIỂU NGAY

EXECUTIVE

Thời lượng học

12 BUỔI

Hình thức học

Online

Trong các thời điểm khan hiếm nguồn cung như hiện nay, vai trò của nhân sự mua hàng ngày càng quan trọng hơn khi phải tìm kiếm nguồn cung phù hợp với chất lượng & chi phí tối ưu đảm bảo vận hành cho toàn chuỗi cung ứng. Theo SAP, việc tự động hóa chỉ tác động 5% đến lĩnh vực mua hàng về mặt quy trình, các nhân sự mua hàng vẫn là những yếu tố chính để vận hành trong khi một số mảng công việc khác có thể bị thay thế hoàn toàn bằng AI (trí thông minh nhân tạo). Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối ưu đòi hỏi các nhân sự mới bắt đầu tham gia ngành mua hàng phải có những nền tảng kiến thức vững chắc về chuyên môn và kỹ năng như: 

Vai trò chiến lược của
ngành mua hàng

Sứ mệnh và vai trò của mua hàng trong Chuỗi cung ứng
Tìm kiếm & xác định nhà cung cấp
Xây dựng bộ công cụ đánh giá nhà cung cấp
Lên kế hoạch và lựa chọn nhà cung cấp
Kỹ năng đàm phán và thương lượng
Tổng quan kiến thức về ngành hàng
Theo khảo sát các Chief Procurement Officer vào năm 2021 của Deloitte, sau những biến động của đại dịch, ngành mua hàng đã có sự thay đổi nhất định, hướng đến tìm kiếm các nhân sự có tư duy chiến lược (Có khả năng phân tích dữ liệu đưa ra đánh giá và quyết định tối ưu). Trong thực tế hiện tại, trung bình chỉ có 24% ứng viên có thể đáp ứng nhu cầu trên của nhà tuyển dụng. Chính vì lý do đó, việc nâng cao kiến thức, kỹ năng và xây dựng cho mình một tư duy tốt là một lợi thế để tận dụng cơ hội tham gia vào lĩnh vực mua hàng.

Bên cạnh đó trong tương lai, khi giai đoạn quá trình tự động hóa sâu và toàn diện diễn ra, các nhân sự mua hàng cũng phải chuẩn bị những kỹ năng cho việc sử dụng các công cụ hệ thống để phân tích dữ liệu từ đó làm cơ sở trao đổi với các stakeholders. 

Cơ hội nghề nghiệp

ĐĂNG KÝ NGAY

Nhân sự trái ngành muốn chuyển sang lĩnh vực mua hàng, cần kiến thức và phát triển kỹ năng để thích ứng với môi trường mới.

Sinh viên mong muốn khám phá và phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực mua hàng và chuỗi cung ứng.

Nhân sự bộ phận mua hàng dưới 3 năm kinh nghiệm, cần hệ thống hóa kỹ năng và tăng cường hiệu suất làm việc.

Đối tượng đào tạo

Mục tiêu đào tạo

Nắm vững các kỹ năng cần thiết của chuyên viên mua hàng: Effective Negotiation Skills, Strategic Sourcing, Supplier Relationship Management,... thông qua các trải nghiệm thực tiễn

Nhận biết mục tiêu và trách nhiệm của phòng mua hàng trong tổ chức và sự biến đổi về vai trò của người mua hàng

Nắm vững kiến thức về tầm quan trọng của việc chọn lựa nhà cung cấp thông qua Mô hình Kraljic để xác định và vị trí hóa các mặt hàng mua

Hiểu rõ quá trình mua hàng trong chuỗi cung ứng và định hình lộ trình sự nghiệp trong ngành

Hiểu rõ các bước cơ bản của Chiến lược Mua sắm và vai trò quan trọng của Đánh giá và Đo lường hiệu suất

Nội dung đào tạo

Chapter 1:  Procurement Overview

1.1 Procurement in Supply Chain
1.2 Procurement Objectives & Responsibilities
1.3 Procurement Maturity Evolution





1.4 Procurement Competencies
  • Primitive
  • Basic
  • Improving
  • Pioneering
  • World-class

Chapter 2: Procurement Operation

2.1 Procurement Category
2.2 Procurement Process
2.3 Seven steps of Strategic sourcing







2.4 Supplier Negotiation Essentials
2.5 Performance Measurement And Evaluation
2.6 Procurement Trends
  • Spend Analysis
  • Define business requirements
  • Assess the supply market
  • Develop sourcing strategy
  • Execute strategy
  • Communicate and develop transition
  • Monitor and improve

Hệ Thống Case Study của VILAS

Hệ thống Case study của VILAS được xây dựng dựa trên những tình huống thực tế trong các doanh nghiệp, và được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm trong quản lý mua hàng tại các doanh nghiệp hàng đầu.
Học viên sẽ tham gia vào các bài tập tình huống để nắm bắt quy trình, ra quyết định, từ đó nâng cao kỹ năng mua hàng của bản thân. Học viên phải cùng nhau đưa ra các quyết định quan trọng trong mua hàng, bao gồm:
  • Đánh giá sự phù hợp của nhà cung cấp.
  • Kiểm tra hợp đồng: Xem xét các điều khoản quan trọng, xác định các yếu tố thiếu sót và đề xuất cải thiện.
  • Thực hiện đàm phán và thương lượng hiệu quả.
YÊU CẦU
Mỗi nhóm học viên sẽ đảm nhận vai trò của một đội ngũ mua hàng trong một doanh nghiệp.Họ sẽ nhận thông tin về một mặt hàng hoặc dịch vụ từ nhà cung cấp và phải phân tích thông tin này để xây dựng kế hoạch đàm phán cụ thể.
MỤC TIÊU
Hỗ trợ học viên trong việc hệ thống hóa và liên kết kiến thức và kỹ năng đàm phán, từ đó giúp họ có thể tiến hành đàm phán với nhà cung cấp một cách hiệu quả trong môi trường thực tế.
ĐẠT ĐƯỢC
Sau khi hoàn thành dự án, học viên sẽ:
  • Tự tin áp dụng các kỹ năng đàm phán vào công việc thực tế.
  • Hiểu rõ quy trình đàm phán & khả năng phản ứng linh hoạt trong các tình huống khác nhau.
  • Có khả năng tự lập kế hoạch đàm phán cụ thể và hiệu quả cho các tình huống mua hàng trong tương lai.
  • Đưa ra lựa chọn tối ưu cho công ty và xây dựng mối quan hệ bền vững với nhà cung cấp.

Giảng viên

Sourcing & Procurement Lead @ Cargill Vietnam
Với hơn 10 năm kinh nghiệm đa dạng trong lĩnh vực mua hàng, chị Quỳnh Anh đã đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý rủi ro và kế hoạch dự phòng cho nguồn cung cho công ty. Chị cũng góp phần phát triển đội ngũ và dẫn dắt các dự án quan trọng về tiết kiệm chi phí và bền vững, đồng thời hỗ trợ các nhóm quản lý sản phẩm trong việc ra mắt và phát triển sản phẩm. Với kiến thức và kinh nghiệm của chị Quỳnh Anh, chị sẽ là người đồng hành lý tưởng cho những bạn muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực mua hàng.

Ms. NGUYEN NGOC QUYNH ANH